4 nhóm người không nên đi xoa bóp vùng đốt sống cổ

Ngày đăng 19/06/2019 17:36

Thường thì người ta nghĩ cứ đau mỏi vai gáy là đi massage giảm đau nhức. Xong nếu bạn theo dõi tình trạng của người đàn ông dưới đây, chắc chắn bạn sẽ suy nghĩ lại về việc này.

Một người đàn ông 32 tuổi ở Hàng Châu (Trung Quốc) làm nghề lập trình viên. Do yêu cầu công việc phải tiếp xúc với máy tính thường xuyên và liên tục, anh mắc chứng đau vai cổ kinh niên. Anh quyết định đi cùng bạn bè đồng nghiệp đến một cơ sở massage với hi vọng thư giãn và cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy của mình. 

Thoạt tiên, người đàn ông này cảm thấy trong quá trình massage anh bị đau tới mức phải cắn răng mới không kêu thành tiếng. Nhưng sau đó anh cảm thấy các cơ bắp cứng đờ của mình hoàn toàn được thư giãn. Cũng từ đây, anh trở thành một tín đồ “nghiện” massage ở đây.

Rồi một ngày, người đàn ông này cảm thấy vai cổ của anh không giảm đau như mọi lần, tay chân bên trái của anh bắt đầu tê mỏi, bước đi cũng không vững nữa, đầu óc thì quay cuồng như người say rượu. Gia đình vội đưa anh đi bệnh viện. Kết quả chụp CT phần đầu cho thấy anh bị nhồi máu tủy sống. Theo bác sĩ, đây chính là một chứng đột quỵ rất nguy hiểm.

Nguyên nhân khiến cho người đàn ông này bị rơi vào tình trạng này được xác định là do anh đã sử dụng dịch vụ massage không đúng cách khiến cho động mạch đốt sống cổ bị bong ra, tạo thành vết rách sâu trên thành động mạch của đốt sống cổ khiến cho việc cung cấp máu lên não bị ứ trệ sinh ra đột quỵ.

4 nhóm người không nên đi xoa bóp vùng đốt sống cổ

Trường hợp của người đàn ông này không phải là hiếm trong tình trạng cuộc sống hối hả như hiện nay, những người dưới 45 tuổi bị đột quỵ cũng không phải là ít gặp như trước đây, ngược lại, tình trạng bệnh đột quỵ trẻ hóa đang ngày một gia tăng.

Các bác sĩ đã chỉ ra 4 loại người không nên xoa bóp vùng đốt sống cổ gồm những người dễ bị hẹp mạch cảnh khi đi massage:

-    Người hút thuốc lá: Người hút thuốc lá rất dễ bị hẹp động mạch cảnh gây nên nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim do các cơn co thắt mạch máu não gây nên.

-    Bệnh nhân tăng huyết áp: Những người bị huyết áp cao có nguy cơ bị đột quỵ cao nhất trong tất cả các loại bệnh về huyết áp và tim mạch.

-    Bệnh nhân tiểu đường: Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ hẹp động mạch cảnh rất lớn và đồng thời tỷ lệ tử vong thứ phát sau đột quị ở người bị tiểu đường cũng rất cao.

-    Người bị tăng lipid máu: tăng lipid máu nguyên nhân chủ yếu cũng liên quan đến việc bệnh nhân bị hẹp động mạch cảnh.

Với những đối tượng kể trên, việc xoa bóp, day ấn hoặc đến cơ sở massage không đảm bảo trình độ chuyên môn rất nguy hiểm, bởi những người này vốn bị yếu mạch máu ở vùng cổ, bị xơ vữa động mạch hoặc vôi hóa động mạch cảnh. 

Việc massage bấm huyệt hoặc sử dụng ghế massage không đúng phương pháp sẽ làm tổn thương các mạch mau, gây vỡ các mảng bám cứng. Các mảng vỡ chính là nguyên nhân gây tắc máu vận chuyển trong huyết quản, sinh ra đột quị. Bởi vậy những người thuộc thành phần không nên massage hãy lưu ý để an toàn cho sức khỏe của mình.