Huyệt đạo là gì? Vai trò và cách massage, bấm huyệt

Ngày đăng 17/01/2020 14:16

Từ xa xưa, y học cổ truyền không chỉ tồn tại những bài thuốc từ dược liệu thiên nhiên mà còn để lại một phương pháp quý báu cho y học sau này kế thừa và phát huy, đó chính là massage bấm huyệt. 

Huyệt đạo là gì? Vai trò và cách massage, bấm huyệt

huyet-dao-la-gi-vai-tro-va-cach-massage-bam-huyet

Massage bấm huyệt là phương pháp dùng ngón tay, bàn tay day ấn vào vị trí các vùng hoặc huyệt đạo để phòng và chữa bệnh. Ngoài tác dụng chữa bệnh, massage bấm huyệt còn là một phương pháp giúp tăng cường sức khỏe và thư giãn tinh thần, giải tỏa stress một cách vô cùng hiệu quả. 

Vậy thì huyệt đạo là gì và massage, bấm huyệt có vai trò như thế nào đối với sức khỏe? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

Huyệt đạo là gì?

huyet-dao-la-gi-vai-tro-va-cach-massage-bam-huyet-1

Trong Đông y, có một thứ vô cùng quan trọng đối với con người đó chính là khí. Khí là nguồn năng lượng, sinh khí của loài người và vạn vật. Khí tồn tại bên trong và bên ngoài con người tạo thành một nguồn năng lượng tuần hoàn. Nơi giao nhau giữa những luồng khí ấy gọi là huyệt. 

Huyệt đạo luôn nằm cố định và được phân bố khắp cơ thể người. Các huyệt đạo lại có mối tương quan, liên kết chặt chẽ với nhau. Tác động vào vị trí huyệt đạo này sẽ đồng thời gây ra tác động vào các huyệt khác và nảy sinh các phản ứng.

Có bao nhiêu huyệt đạo trong cơ thể con người và vai trò của huyệt đạo là gì?

huyet-dao-la-gi-vai-tro-va-cach-massage-bam-huyet-2

Từ những năm 1991 của thế kỷ trước, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã nghiên cứu và chỉ ra được rằng cơ thể con người có tất cả 108 huyệt đạo. Chúng được nối liền bằng 12 mạch kinh chính và 8 mạch kỳ kinh. 

Trong 108 huyệt đạo này có 72 huyệt đạo cơ bản và 36 huyệt đạo quan trọng mà không thể tác động vào. 36 huyệt đạo này là những huyệt đạo nguy hiểm hay còn gọi là tử huyệt. Nếu tác động mạnh và sai cách có thể khiến con người mất mạng. 

huyet-dao-la-gi-vai-tro-va-cach-massage-bam-huyet-3

Huyệt có liên hệ mật thiết với kinh mạch và các phủ tạng bên trong cơ thể nên huyệt có ý nghĩa chữa bệnh rất lớn. Nhiều huyệt đạo trong cơ thể là đầu mối của các dây thần kinh và mạch máu.

Phương pháp bấm huyệt trong chữa bệnh

Có lẽ tất cả mọi người trong chúng ta ít nhiều cũng đã biết đến bấm huyệt thông qua thuật ngữ châm cứu bấm huyệt. Vậy thì bấm huyệt là gì? Như đã nói ở trên, huyệt là nơi liên kết với kinh mạch và phủ tạng. Do vậy, bấm huyệt có thể hiểu là phương pháp đả thông kinh mạch, lưu thông khí huyết, cân bằng khí bên trong và bên ngoài cơ thể.

huyet-dao-la-gi-vai-tro-va-cach-massage-bam-huyet-4

Đơn giản có thể hiểu rằng, phương pháp bấm huyệt là việc xác định vị trí huyệt đạo cần điều trị sau đó tiến hành day ấn để từ huyệt dẫn nối với các dây thần kinh gây ra phản ứng tích cực ở các bộ phận phủ tạng cần được điều trị.

Phương pháp bấm huyệt hiện nay không chỉ được sử dụng phổ biến trong Đông y mà còn được ứng dụng vào các thiết bị chăm sóc sức khỏe như là ghế massage nhật bản, máy massage, đệm massage lưng,… để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe hàng ngày. 


Tags : ghế massagae osun sk 36, ghế mát xa nhật bản osun sk 39.