Một số lưu ý khi tự massage bấm huyệt tại nhà

Ngày đăng 25/05/2020 17:02

Massage bấm huyệt là phương pháp trị liệu xuất hiện từ rất lâu đời và ngày càng phát triển cùng với nền y học cổ truyền. Mặc dù ngày nay, y học hiện đại đã có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh mới ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại; hiệu quả của những phương pháp mới ấy có thể nhanh hơn và cao hơn, tuy nhiên cũng tiềm ẩn những rủi ro không thể không nói đến. 

mot-so-luu-y-khi-tu-massage-bam-huyet-tai-nha

Một số lưu ý khi tự massage bấm huyệt tại nhà

Vậy nên nhiều người vẫn ưa chuộng phương pháp massage xoa bóp bấm huyệt để chữa trị một số bệnh. Đây là liệu pháp thực hiện bằng hai đôi bàn tay điều trị, không dùng thuốc nên an toàn mà lại vẫn hiệu quả. 

Các ngón tay, ô môi ngón tay, gốc ngón tay,...được người bấm huyệt sử dụng linh hoạt theo bài, tác động một lực nhất định lên huyệt đã xác định sẵn. Khi các huyệt này được kích thích đúng chỗ, nó sẽ tác động tới dây thần kinh, kích thích khả năng tự phục hồi của cơ thể qua hệ thống kinh lạc. 

mot-so-luu-y-khi-tu-massage-bam-huyet-tai-nha-1

Bấm huyệt sẽ làm thay đổi thần kinh, thể dịch, nội tiết vì nó tác động tới da thịt cơ thể, hệ thống dây thần kinh, cơ quan thụ cảm, mạch máu. Khi được tác động đúng mạch, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone endorphin làm giảm đau, giãn cơ, tăng khả năng lưu thông máu tới các vùng bị đau, kích thích não bộ đưa cơ thể về chế độ tự chữa lành vết thương. 

Xoa bóp bấm huyệt tuy phổ biển và nổi tiếng là an toàn, khá đơn giản nhưng các bác sĩ không khuyến khích người bệnh tự thực hiện ở nhà. Phương pháp này thực sự đem lại hiệu quả chỉ khi được thực hiện bởi bác sĩ và người có chuyên môn. Vậy nên hãy tham khảo cẩn thận những lưu ý sau nếu bạn sử dụng liệu pháp massage bấm huyệt tại nhà:

mot-so-luu-y-khi-tu-massage-bam-huyet-tai-nha-2

-    Đặt lịch với bác sĩ hoặc chuyên gia để sắp xếp thời gian chữa trị với họ, địa điểm là tại nhà người bệnh, tạo cảm giác an toàn, thoải mái.

-    Nếu chính bạn hoặc người thân trong gia đình tự thực hiện thì cần lưu ý: phải thực sự am hiểu về các huyệt đạo. Việc tự ý bấm huyệt lung tung có thể xảy ra những điều không mong muốn như bấm sai huyệt, tổn thương cơ, biến chứng nguy hiểm như tai biến, bại liệt,... vì hệ thống huyệt đạo rất phức tạp, liên kết với nhiều dây thần kinh nên phải là người có chuyên môn mới khéo léo xử lí được.

mot-so-luu-y-khi-tu-massage-bam-huyet-tai-nha-3

-    Bấm huyệt có thể chữa trị được nhiều bệnh kể cả một số bệnh mãn tính, nan y khó chữa nhưng những bệnh sau lưu ý tuyệt đối không tự điều trị mà phải tới các cơ sở y tế: huyệt ở vùng da viêm, lở loét, sưng tấy, chấn thương kín hoặc hở, các bệnh ngoại khoa, viêm ruột thừa, xuất huyết dạ dày, suy tim, suy thận,... 

-    Tham khảo trực tiếp bác sĩ về phương pháp điều trị, họ sẽ đưa ra lời khuyên và chỉ cho bạn một số mẹo để việc bấm huyệt tại nhà trở nên dễ dàng hơn. 

mot-so-luu-y-khi-tu-massage-bam-huyet-tai-nha-4

Các bạn cũng nên tham khảo kĩ lưỡng các tài liệu chính xác về huyệt. Trước khi bắt đầu bấm huyệt thì xác định vị trí các huyệt đã đúng chưa, lực bấm bao nhiêu thì vừa. Có những trường hợp đáng tiếc xảy ra, do bấm quá mạnh mà huyệt bị tổn thương, gây biến chứng, nặng có thể gây tai biến, tê liệt cơ thể. 

Để thư giãn các bạn có thể sử dụng ghế massage toàn thân. Các ghế massage hiện đại được trang bị hệ thống cảm biến quét cơ thể, giúp massage bấm huyệt chính xác hơn, rất tiện dụng!

 

Tags : Cách bấm huyệt đầu gối giảm đau hiệu quảCách massage - bấm huyệt trị đau lưng.