Hướng dẫn những cách xả cơ đơn giản của gymer

Ngày đăng 21/01/2021 11:02

Sau một ngày dài vất vả, các cơ bắp có thể cảm thấy căng thẳng và cần được thư giãn. Cơ bắp của bạn cũng có thể đau nhức sau khi tập luyện tại phòng tập thể dục. Điều quan trọng là phải thực hành chăm sóc cơ bắp và sức khỏe ngay khi bạn nhận thấy cơ của mình bị đau và cứng. 

huong-dan-nhung-cach-xa-co-don-gian-cua-gymer

Hướng dẫn những cách xả cơ đơn giản của gymer

Việc thư giãn toàn bộ cơ thể của bạn thông qua thiền định và yoga có thể hữu ích. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện một số động tác kéo giãn nhẹ hoặc tìm đến chuyên gia massage để giúp các cơ bị đau, căng của bạn được thư giãn. Nếu những phương pháp này không hiệu quả, hãy tìm gặp bác sĩ để xem liệu có kế hoạch điều trị có phù hợp với bạn hay không.

Dưới đây là một số cách xả cơ hữu hiệu và an toàn mà các gymer có thể dễ dàng thực hiện tại nhà:
Sử dụng nhiệt để thư giãn cơ bắp bị cứng.

1. Miếng sưởi nhiệt.

huong-dan-nhung-cach-xa-co-don-gian-cua-gymer-1

Đắp miếng sưởi lên vùng cơ bị đau hoặc căng. Hơi nóng từ miếng sưởi có tác dụng làm dịu cơn đau âm ỉ và cũng sẽ làm giảm tình trạng viêm trong cơ. Đảm bảo làm theo hướng dẫn cụ thể trên bao bì về cách sử dụng của miếng đệm.

Bạn cũng có thể mua miếng giữ nhiệt dành riêng cho cơ bắp từ các cửa hàng bán dụng cụ tập thể dục.

2. Ngâm trong bồn nước nóng.

huong-dan-nhung-cach-xa-co-don-gian-cua-gymer-2

Ngâm mình trong bồn nước ấm với muối Epsom trong 15 phút. Thêm khoảng 1 cốc (240 mL) muối Epsom vào nước tắm ấm và để muối tan hoàn toàn trước khi bạn ngâm vào. Ngâm mình trong bồn cho đến khi bạn cảm thấy cơ bắt đầu thư giãn. Tắm lại bằng nước sạch sau khi ngâm xong. 

Muối Epsom hòa tan vào nước ấm và hấp thụ vào da giúp giảm viêm, giúp cơ và thần kinh hoạt động tốt, bổ sung magie cho cơ thể. Magie giúp giải phóng serotonin trong não của bạn. Serotonin là một chất hóa học giúp thúc đẩy cảm giác bình tĩnh và thư giãn.

huong-dan-nhung-cach-xa-co-don-gian-cua-gymer-3

Muối Epsom có thể gây kích ứng cho một số người xung quanh bộ phận sinh dục. Nếu bạn bị kích ứng, hãy rửa kỹ vùng da đó bằng xà phòng nhẹ và nước ấm, đồng thời ngừng sử dụng muối.
Tắm nước nóng cũng có thể giúp thư giãn các cơ bị đau.

3. Xông hơi.

Ngồi trong phòng xông hơi từ 10 đến 15 phút sẽ giúp giảm đau cơ hiệu quả. Đây là một cách tuyệt vời để làm ấm cơ bắp và tăng cường lưu thông máu. Nó cũng giúp truyền oxy và chất dinh dưỡng đến khắp các cơ của bạn. Dành 10-15 phút đểlàm nóng cơ thể, sau đó kéo giãn cơ một chút trong khi đang thả lỏng. Điều này đặc biệt hữu ích ngay sau khi tập luyện hoặc hoạt động thể chất.

huong-dan-nhung-cach-xa-co-don-gian-cua-gymer-4

4. Thực hành các bài tập giảm căng thẳng.

Siết và thả lỏng các cơ bị đau để giảm bớt căng thẳng. Việc tạo áp lực lên các cơ sẽ làm tăng lưu thông máu và giúp chúng thư giãn. Hãy coi điều này giống như việc tự thực hiện liệu pháp massage cá nhân. Ví dụ, dùng tay trái để bóp cơ delta (vai) trên cánh tay phải. Hít thở chậm, sâu và giữ áp lực trong 5 giây. Sau đó, thả tay ra và từ từ thở ra. Giữ cánh tay của bạn được thư giãn để bạn không gây căng thẳng cho các cơ xung quanh.

Tiếp tục thực hiện động tác này trong khoảng 5 phút trước khi chuyển sang cơ khác.