Trật khớp vai tái hồi là gì ?

Ngày đăng 23/09/2021 15:11

Trật khớp vai có thể xảy ra với bất kỳ ai, dù già hay trẻ và có thể tác động tiêu cực đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh do suy giảm chức năng vận động. Những người bị trật khớp vai tái phát thường tỏ ra lo lắng và căng thẳng vì họ sợ vai sẽ dễ bị trật và sợ vận động. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc về tình trạng này.

trat-khop-vai-tai-hoi-la-gi

Trật khớp vai tái hồi là gì ?

Khớp vai có phạm vi vận động rộng, có thể xoay 360 độ, là điểm khởi đầu cho các hoạt động của tay. Trật khớp vai được định nghĩa là tình trạng trật khớp của đầu xương trong hốc cũng như đứt dây chằng bao và sụn đỉnh. Sau lần trật khớp đầu tiên, khớp vai có thể bị di lệch nhiều lần, dẫn đến trật khớp vai tái phát. Do thường xuyên vận động và sử dụng khớp vai ở cường độ cao, thống kê cho thấy khoảng 90% bệnh nhân bị trật khớp tái phát sau lần trật khớp vai đầu tiên, đặc biệt ở những người từ 18 đến 25 tuổi.

trat-khop-vai-tai-hoi-la-gi-1

Trật khớp vai lặp đi lặp lại làm rách cấu trúc sụn biên cũng như dây chằng bao khớp. Nó cũng dẫn đến các bất thường về xương và xương bị gãy về lâu dài. Nó có thể làm rách gân cơ đỉnh nếu không được điều trị kịp thời, khiến vai trở nên lỏng lẻo, suy giảm chức năng, cử động khó khăn.

Vì tính linh hoạt và sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày nên khớp vai cũng là nơi dễ bị chấn thương và trật khớp nhất. Các chấn thương có thể phát sinh do tác động trực tiếp vào vùng vai, hoặc do các chấn thương nhẹ thường xuyên xảy ra trong ngày; hoặc vận động, chơi thể thao không phù hợp khiến dây chằng bao khớp bị lỏng lẻo. Trong số các lý do chính là:

trat-khop-vai-tai-hoi-la-gi-2

Nhanh chóng tiếp tục hoạt động ngay sau khi bị trật khớp vai ban đầu do không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Nơi ổ chảo cánh tay xuất hiện tình trạng vị trí bám của dây chằng bị bong rứt.

Bởi vì mô mềm của bệnh nhân tự nhiên lỏng lẻo, nguy cơ trật khớp cao hơn so với người bình thường.

trat-khop-vai-tai-hoi-la-gi-3

Khi bị trật khớp vai nhiều lần, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật đầy đủ và chính xác. Để xác định vị trí trật khớp cụ thể, các bác sĩ sẽ sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ trên khu vực bị ảnh hưởng. Trong một số trường hợp, phải phẫu thuật trật khớp vai để sửa chữa sụn khớp bị rách. Hạn chế cử động càng nhiều càng tốt bằng cách đeo đai cứng hoặc nẹp trong suốt thời gian điều trị.

Sử dụng liệu pháp xoa bóp và phục hồi chức năng sau khi bị trật khớp để phục hồi nhanh chóng và trở lại với các hoạt động và cuộc sống hàng ngày. Thông thường, thời gian phục hồi là 3-4 tuần, và thời gian điều trị và phục hồi chức năng vai là 2-4 tháng.

trat-khop-vai-tai-hoi-la-gi-4

Bạn không nên đến các cơ sở y tế không đăng ký, phòng khám chui hoặc tự ý nắn chỉnh vì có thể dẫn đến sai kỹ thuật và khiến tình trạng trật khớp vai tái phát thường xuyên, nguy hiểm đến sức khỏe của bạn và năng lực làm việc.