Đau bụng dưới kèm đau lưng: Nguyên nhân và cách massage giảm đau

Ngày đăng 26/11/2021 09:36

Tình trạng đau bụng dưới đi kèm với cảm giác đau lưng là một triệu chứng phổ biến xảy ra nhiều ở nữ giới. Đây có thể là biểu hiện của chu kỳ kinh nguyệt hoặc là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm cần lưu ý. Tùy từng nguyên nhân khác nhau, mức độ và tần suất của cơn đau cũng khác nhau. Có nhiều trường hợp cơn đau có thể kéo dài trong vài giờ đồng hồ, cũng có thể kéo dài hơn một ngày, làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tinh thần người bệnh.

dau-bung-duoi-kem-dau-lung-nguyen-nhan-va-cach-massage-giam-dau

Đau bụng dưới kèm đau lưng: Nguyên nhân và cách massage giảm đau

Nguyên nhân đầu tiên và cũng là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới tình trạng đau nhức bụng dưới và đau lưng của chị em đó chính là đến chu kỳ kinh nguyệt. Vào thời gian này, phần tử cung sẽ phải thực hiện co bóp để có thể đẩy kinh nguyệt ra khỏi cơ thể, tùy từng người việc co bóp sẽ khác nhau, dẫn đến mức độ đau cũng khác nhau. Việc đau bụng có thể đi kèm với đau nhức vùng thắt lưng, đây là những biểu hiện thông thường trong thời gian đến kì, thường kéo dài từ 1 – 2 ngày. 

dau-bung-duoi-kem-dau-lung-nguyen-nhan-va-cach-massage-giam-dau-1

Ngoài ra, tình trạng này có thể là biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có căn bệnh viêm vùng chậu. Bệnh này xuất hiện nhiều hơn ở những chị em phụ nữ đã sinh đẻ, hoặc đã từng đặt vòng tránh thai. Biểu hiện của căn bệnh này thường bao gồm đau nhức bụng dưới, đau thắt lưng, đau hai bên hông và có những biểu hiện như chóng mặt, mệt mỏi, có nhiều dịch âm đạo với mùi khó chịu. 

 U xơ tử cung là căn bệnh khi phần tử cung xuất hiện những khối u nhỏ với kích thước đa dạng. Thông thường đây là những khối u lành tính, tuy nhiên nếu không được chữa trị kịp thời những khối u này có thể biến thành ác tính và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh. Biểu hiện của bệnh bao gồm đau bụng dưới, đau xương chậu, rối loạn kinh nguyệt, tiểu khó, sờ bụng có thể cảm nhận được khối u cứng.

dau-bung-duoi-kem-dau-lung-nguyen-nhan-va-cach-massage-giam-dau-2

Bên cạnh u xơ tử cung, căn bệnh u nang buồng trứng cũng là căn bệnh thường xảy ra với chị em phụ nữ, là khi có những khối u bất thường xuất hiện bên trong buồng trứng. Phần lớn u nang đều là lành tính, tuy nhiên nếu khối u này xuất hiện biến trứng thì cần cắt bỏ càng sớm càng tốt. Bên cạnh những biểu hiện như đau bụng dưới, đau lưng, người bệnh có thể thấy nhiều khí hư xuất hiện, kinh nguyệt không đều, đau đớn khi quan hệ, tiểu khó hoặc tiểu liên tục, tăng cân nhanh chóng.

Ngoài những căn bệnh kể trên, người bệnh cũng có khả năng mắc các bệnh như viêm cổ tử cung, nhiễm trùng đường tiết niệu, hay các bệnh liên quan đến xương khớp, bệnh về thận, mang thai ngoài tử cung. Vì nguyên nhân bệnh là rất đa dạng và khó để tự xác định, vì vậy nếu cảm thấy đau nhức khác với đau nhức trong chu kì kinh nguyệt bình thường, ta cần đến gặp bác sĩ để được chữa trị đúng cách.

dau-bung-duoi-kem-dau-lung-nguyen-nhan-va-cach-massage-giam-dau-3

    Bên cạnh đó, ta cũng có thể thực hiện kết hợp điều trị tại nhà bằng cách chườm ấm hoặc thực hiện massage nhằm giảm đau nhức nhanh chóng. Phương pháp này có tác dụng giảm đau nhức hiệu quả, kích thích máu lưu thông, giúp cơ thể được thư giãn.

Đầu tiên, ta xoa hai lòng bàn tay vào nhau đến khi lòng bàn tay nóng lên, sau đó thực hiện xoa bóp lên phần bị đau theo chiều kim đồng hồ. Ta có thể kết hợp sử dụng một lượng dầu nóng hoặc dầu massage để quá trình massage có hiệu quả tốt hơn. Khihực hiện massage cũng như sử dụng không ghế massage tại nhà không nên quá mạnh, tránh ảnh hưởng đến các mô mềm.