Đau nhức xương khớp cảnh báo bệnh gì

Ngày đăng 20/04/2022 09:41

Trong khi bệnh thoái hóa khớp trước đây chỉ gặp ở người cao tuổi thì nay bệnh đã trở nên phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi. Bệnh nhân trở nên uể oải, mệt mỏi do đau đớn và khó chịu, và kết quả là hiệu quả công việc của họ bị ảnh hưởng.

benh-dau-nhuc-xuong-khop

1. Nguyên nhân đau xương khớp toàn thân

Đau khớp thường xảy ra do:

- Vận động không đúng tư thế hoặc tập thể dục quá sức.

- Thời tiết thay đổi đột ngột.

- Chấn thương, tai nạn liên quan đến thể thao ...

nguyen-nhan-dau-nhuc-xuong-khop-toan-than

- Ít vận động (ngồi nhiều).

- Dinh dưỡng kém; thiếu chất dinh dưỡng làm tăng khả năng khô và đau khớp.

- Thừa cân hoặc béo phì gây nhiều căng thẳng cho xương và khớp của bạn, làm tăng khả năng bị đau nhức xương khớp.

Hơn nữa, đau khớp là triệu chứng của nhiều loại bệnh. Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

2. Đau xương khớp toàn thân biểu hiện bệnh gì?

Đau khớp có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh có khả năng gây tử vong sau:

dau-xuong-khop-bieu-hien-thoai-hoa-cot-song

- Thoái hóa cột sống:

Thoái hóa đốt sống là một bệnh mãn tính đặc trưng bởi tình trạng thoái hóa khớp ở cột sống, khiến cột sống bị đau âm ỉ, yếu hoặc tê tay chân, cứng lưng, cổ, vai ... Đau đốt sống có thể xảy ra đột ngột, kéo dài vài giờ hoặc vài ngày. , và trở nên trầm trọng hơn nếu không được điều trị kịp thời.

- Viêm xương khớp:

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau khớp là do thoái hóa khớp. Bệnh phát triển khi sụn khớp bị mòn đi và không còn khả năng bao bọc toàn bộ đầu xương khiến các đầu xương cọ xát vào nhau khi vận động khớp gây đau nhức. Đồng thời, khi khớp thoái hóa, cấu trúc của xương bên dưới sụn thay đổi, dẫn đến phản ứng viêm.

Thoái hóa khớp do viêm xương khớp thường nặng hơn khi vận động và cải thiện khi nghỉ ngơi. Những cơn đau do thoái hóa khớp càng trở nên dữ dội hơn khi thời tiết thay đổi (nhất là khi trời lạnh).

dau-xuong-khop-bieu-hien-viem-khop-dang-thap

- Viêm khớp dạng thấp:
Đau  xương khớp khắp cơ thể cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp. Đây là một bệnh khớp mãn tính thường do hệ thống miễn dịch bị trục trặc. Bệnh gây đau nhức xương khớp, cứng khớp, viêm nhiễm khiến việc đi lại, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Đáng lo ngại, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm khớp dạng thấp có thể gây teo cơ, biến dạng khớp, thậm chí tàn phế.

- Thoát vị đĩa đệm:

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh lý cơ xương khớp phổ biến, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Khi bị thoát vị đĩa đệm, nhân nhầy bên trong bao xơ thoát ra ngoài (bao xơ bị rách hoặc nứt), chèn ép vào ống sống và các rễ thần kinh và gây ra những cơn đau âm ỉ ở xương.

Nhiều người cho rằng, đau nhức xương khớp toàn thân chỉ đơn giản là do thay đổi thời tiết, làm việc sai tư thế, lao động quá sức… Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều loại bệnh nguy hiểm. Khi có dấu hiệu của bệnh chúng ta nên tới bệnh viện để khám và được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

ThethaoDaiviet là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm thể dục thể thao, thiết bị tập gym tại nhà, ngoài trời, dụng cụ phục hồi chức năng,... với chất lượng và uy tín tốt nhất thị trường. Liên hệ ngay để được tư vấn cụ thể!