Cách massage giảm đau nhức ở thắt lưng

Ngày đăng 19/06/2019 21:55

Đau thắt lưng là tình trạng đau ở vùng lưng từ đốt sống L1 đến nếp lằn mông ở một hoặc cả hai bên của cơ thể. 

Hiện nay, khoảng 65-80% người trưởng thành đều phải trải qua tình trạng đau thắt lưng cấp tính một vài lần trong cuộc đời và 10% trong số này có thể chuyển thành đau cột sống thắt lưng mãn tính.

Đau lưng thường bắt nguồn từ căng thẳng hoặc chấn thương cơ, xương, hoặc dây chằng vùng thắt lưng. Nhưng nguyên nhân phổ biến dẫn tới đau thắt lưng có thể kể tới việc nâng vật nặng không đúng cách, nâng vật quá nặng, đứng hay ngồi sai tư thế trong thời gian dài, vặn lưng...

Để điều trị tình trạng đau vùng thắt lưng, chúng ta cần thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để tăng cường sức mạnh cơ bụng và cơ lưng, đồng thời cải thiện tính linh hoạt của cột sống và hông. 

Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng phải đảm bảo đầy đủ canxi và vitamin D để giúp xương khỏe mạnh, nhưng hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

Quan trọng không kém là tư thế làm việc, hãy luôn giữ cho lưng, cột sống và cổ thẳng hàng. Nếu đứng thì phải cân bằng trọng lượng cơ thể trên cả hai chân, còn nếu ngồi thì cần một chỗ tựa lưng vững chắc.

Cách massage giảm đau nhức ở thắt lưng

Trước khi massage, bạn hãy thoa tinh dầu vào lòng bàn tay và xoa đều cho lòng bàn tay ấm lên. Sau đó, hãy mở rộng 2 bàn tay, úp lên lưng và xoa nhẹ nhàng từ hông hướng lên trên cho đến khi hết vùng lưng. Chúng ta cần làm động tác này thật nhẹ nhàng và lặp lại nhiều lần để tinh dầu thấm hết vào lưng. Thông thường, mọi người thường massage trong khoảng thời gian khoảng 2-3 phút để làm ấm lưng.

Sau khi lưng đủ ấm thì bạn mới đi vào massage chuyên sâu hơn, thực hiện động tác xoa và day ấn nhẹ nhàng từng vùng của phần lưng trong khoảng 5-10 phút. Sau đó, bạn chuyển sang động tác vỗ, xoa nắn cơ và chà xát toàn bộ phần lưng. Mỗi động tác nên thực hiện trong khoảng thời gian tối thiểu là 3 phút.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể massage một số huyệt đạo cụ thể để giảm đau nhức ở vùng thắt lưng. Trong Đông y, những huyệt đạo dùng để chữa đau lưng có thể kể đến Đại chùy, Trường cường, Thận du, Chí thất, Ủy trung….

Trong đó, huyệt Đại chùynằm giữa đốt sống cổ 7 và đốt sống ngực 1. Huyệt Trường cường nằm ởchỗ lõm sau hậu môn và trước đầu xương cụt 0,3 tấc. Huyệt Thận du ở dưới mỏm gai đốt sống thắt lưng 2 sang ngang 1,5 tấc. Huyệt Chí thất có vị trí từ huyệt Thận du đo sang ngang 1,5 tấc.

Huyệt Ủy trung nằm ở chỗ giữa nếp lằn khoeo chân. Huyệt Thừa sơn nằm ở giữa đường nối huyệt ủy trung và gót chân, dưới huyệt ủy trung 8 tấc, ngay chỗ lõm giữa 2 khe cơ sinh đôi ngoài và trong.

Điều quan trọng cần chú ý khi thực hiện massage bấm huyệt điều trị đau nhức ở thắt lưng hay bất cứ bệnh nào khác là cần tác động chính xác vào huyệt đạo. Vì vậy, người bệnh nên đến các cơ sở massage bấm huyệt trị liệu chuyên nghiệp thì mới đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả.