Đau ở ức là bệnh gì? Cách chữa trị bệnh đau ức

Ngày đăng 28/09/2021 16:58

Tình trạng đau nhức ở ngực là tình trạng khá phổ biến ở những người lớn tuổi và những người có khả năng mắc các bệnh mạch vành, là triệu chứng của nhiều căn bệnh tim mạch nguy hiểm.

dau-o-uc-la-benh-gi-cach-chua-tri-benh-dau-uc

Đau ở ức là bệnh gì? Cách chữa trị bệnh đau ức

Khi bị đau tức phần xương ức, cơn đau thường xuất hiện ở phần ngực giữa hoặc đau nhiều về bên trái. Cảm giác đau tức như bị đè mạnh lên xương ngức khiến người bệnh khó thở, hồi hộp, bủn rủn tay chân. Một trong những nguyên nhân đáng chú ý của đau ức đó chính là tắc nghẽn máu lưu thông đến tim, gây thiếu máu cục bộ, nếu kéo dài bệnh có thể nặng thêm dẫn đến nhồi máu cơ tim tăng nguy cơ đột tử.

dau-o-uc-la-benh-gi-cach-chua-tri-benh-dau-uc-1

Khu vực lồng ngực chứa rất nhiều nội tạng quan trọng, thậm chí những cơ quan nằm trong vùng ổ bụng như dạ dày, gan, lá lách khi có vấn đề cũng có thể phản ánh qua những cơn đau vùng lồng ngực. Vì vậy để loại bỏ cảm giác đau nhức lồng ngực hiệu quả, việc xác định chính xác nguyên nhân bị bệnh là rất quan trọng.

Khi bị đau nhức lồng ngực, nguyên nhân được nghĩ đến đầu tiên sẽ là những căn bệnh liên quan đến tim mạch như xơ vữa động mạch, thiếu máu đến tim, thiếu dưỡng cơ tim,…. Cơn đau thường nằm ở vị trí gần giữa xương ức, lệch về bên trái, đau nhiều hơn khi vận động nhanh, leo cầu thang, tâm trạng thay đổi bất chợt. 

dau-o-uc-la-benh-gi-cach-chua-tri-benh-dau-uc-2

Khi nghỉ ngơi, cơn đau có thể thuyên giảm, tuy nhiên với một số trường hợp, cơn đau có thể đến đột ngột dữ dội ngang cả khi cơ thể không hoạt động, đi cùng với hiện tượng vã mồ hôi, khó thở, những lúc như vậy có khả năng người bệnh mắc bệnh nhồi máu cơ tim hoặc tắc nghẽn động mạch vành. Ngoài ra, một số bệnh lý như rối loạn nhịp tim, viêm cơ tim, suy tim, co thắt mạch vành cũng có những phản ứng tương tự như đau thắt giữa ngực.

Không chỉ những bệnh lý liên quan đến tim, những bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp như viêm phổi, hen suyễn, ung thư phổi,… cũng có thể hình thành những cơn đau tức ngực, tuy nhiên những triệu chứng đi kèm như sốt, ho nhiều, khó thở, là những triệu chứng khác với bệnh lý tim mạch.

dau-o-uc-la-benh-gi-cach-chua-tri-benh-dau-uc-3

Với một số trường hợp người bệnh bị đau nhức ở phần thành ngực, phần xương sườn thì khả năng cao là cơn đau xuất phát từ những dây thần kinh liên sườn, đau cơ ngực do cơ thể phải chịu những đè ép từ bên ngoài.

Các bệnh lý thuộc đường tiêu hóa cũng có thể dẫn đến những cơn đau nhức ngực giữa. Bệnh nhân thường có cảm giác đau nhức không rõ ràng, chán ăn, buồn nôn, ợ hơi, chướng bụng, khó tiêu,....

Nguyên nhân của những triệu chứng này có thể đến từ những bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm đại tràng, trào ngược dạ dày, áp xe cơ hoành, gan,….

dau-o-uc-la-benh-gi-cach-chua-tri-benh-dau-uc-4

Ta có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức cơ ngực. Nếu cơn đau bắt nguồn từ hệ thống tim mạch thì người bệnh cần khám chữa kịp thời và nhanh chóng, tránh kéo dài sẽ khiến bệnh nặng hơn và tạo nên những biến chứng nguy hiểm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 

Để đảm bảo an toàn và giảm đau nhanh chóng, người bệnh cần ngay lập tức nghỉ ngơi để cơ thể được thả lỏng, làm chậm quá trình hít thở, massage trị liệu. Nếu có sẵn thuốc thì cần sử dụng thuốc và cơn đau sẽ dịu đi chậm rãi. Nếu cơn đau không giảm, ta cần đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.