Cách massage bấm huyệt giảm ù tai

Ngày đăng 05/10/2021 16:56

Ù tai là một hiện tượng xuất hiện tiếng kêu khó chịu bắt nguồn từ hệ thống thính giác hoặc cơ quan xung quanh, khiến ta khó có thể nghe được âm thanh bên ngoài. Các dạng âm thanh khi bị ù tai có thể là tiếng sóng, tiếng ve, tiếng dế, tiếng chuông hay tiếng nước thoát trong đường ống. 

cach-massage-bam-huyet-giam-u-tai

Cách massage bấm huyệt giảm ù tai

Ù tai không gây vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe con người nhưng nó gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống và giảm hiệu suất làm việc hàng ngày. Nguyên nhân gây ra ù tai là do nghe tiếng ồn lớn, tắc nghẽn do nhiều ráy tai, xương tai bị thay đổi, do chấn thương đầu hoặc cổ, u thần kinh, rối loạn các mạch máu, tác dụng phụ của một số loại thuốc, rối loạn chức năng của ống eustachian,... Người làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn, tuổi cao, hút nhiều thuốc lá, có vấn đề về tim mạch có nguy cơ dễ bị ù tai hơn người bình thường. 

cach-massage-bam-huyet-giam-u-tai-1

Massage bấm huyệt là một cách hiệu quả để trị chứng ù tai này. Sau đây là một vài hướng dấn massage bấm huyệt khi bị ù tai:

Massage bấm huyệt Ế Minh: (nằm ở dưới điểm chót xương chũm): Dùng ngón tay giữa hoặc ngón tay trỏ đồng thời bấm hai huyệt Ế Minh hai bên tai trong vòng hai phút. Mỗi ngày thực hiện động tác này giúp tăng hiệu quả trị ù tai.

cach-massage-bam-huyet-giam-u-tai-2

Massage bấm huyệt Phong Trì (nằm ở vị trí lõm ngoài khối cơ nổi lên đằng sau cổ, dưới xương chẩm): Để hai ngón cái vào hai huyệt Phong Trì đối xứng, bốn ngón kia ôm lấy đầu, dùng một lực vừa phải bấm huyệt Phong Trì trong thời gian hai phút, đến khi nào thấy nóng phía sau đầu thì dừng lại. Mỗi ngày thực hiện động tác này giúp tăng hiệu quả trị ù tai.

Massage bấm huyệt Thính Cung (nằm ở vị trí lõm giữa chân nắp tai): Sử dụng ngón giữa và ngón trỏ day bấm mỗi huyệt trong vòng hai phút. Mỗi ngày thực hiện động tác này giúp tăng hiệu quả trị ù tai.
Massage bấm huyệt Ế Phong (nằm ở chỗ lõm giữa xương chũm và xương hàm dưới): Sử dụng ngón giữa và ngón trỏ day bấm mỗi huyệt trong vòng hai phút. Mỗi ngày thực hiện động tác này giúp tăng hiệu quả trị ù tai.

cach-massage-bam-huyet-giam-u-tai-3

Massage bấm huyệt Thái Khê (nằm ở vị trí lõm giữa bờ sau gân gót và điểm cao nhất mắt cá chân): Sử dụng hai ngón cái để day bấm cùng một lúc hai huyệt Thái Khê hai bên trong vòng hai phút. Mỗi ngày thực hiện động tác này giúp tăng hiệu quả trị ù tai.

Ngoài phương pháp massage bấm huyệt bạn còn có thể kết hợp với nhiều phương pháp khác để việc điều trị ù tai được tối ưu ví dụ như: sử dụng các loại thuốc giãn cơ trơn, vitamin; thuốc kháng sinh, giảm phù nề; tránh cách chất kích thích như caffeine hay nicotine; tránh môi trường quá nhiều tiếng ồn; đi lấy ráy tai thường xuyên để làm sạch tai; ngừng các loại thuốc làm chứng ù tai trở nên trầm trọng hơn; phẫu thuật; dùng máy trợ thính; châm cứu; kích thích từ xuyên sọ trong điều tri thần kinh;...

cach-massage-bam-huyet-giam-u-tai-4

Trên đây là một vài chia sẻ về massage bấm huyệt cũng như một số điều liên quan các bạn có thể tham khảo khi bị ù tai. Ngoài ra, để chăm sóc sức khỏe tại nhà mỗi ngày các bạn có thể trang bị và sử dụng ghế massage tại nhà để cơ thể được thư giãn hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi.