Điều trị và phục hồi cho người viêm khớp

Ngày đăng 19/10/2021 15:12

Viêm khớp có khoảng 100 loại khác nhau. Nó là thuật ngữ chung dùng để chỉ các vấn đề rối loạn có liên quan và ảnh hưởng tới cấu trúc vận động cũng như hoạt động của khớp. 

dieu-tri-va-phuc-hoi-cho-nguoi-viem-khop

Triệu chứng phổ biến nhất của viêm khớp là khả năng hoạt động của khớp bị hạn chế, đau tại khớp, ngoài ra là sưng đỏ, nóng ở khớp, cứng các cơ ở khớp. Hai loại viêm phổ biến nhất là viêm xương khớp và thấp khớp.

Phương pháp điều trị viêm khớp

- Kiểm soát các triệu chứng: Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp luyện tập phục hồi chức năng và kê đơn thuốc để giúp người bệnh kiểm soát các khớp bị sưng và đau. Người bệnh nên nghỉ ngơi, tránh vận động để ngăn ngừa tình trạng viêm tiến triển nặng. 

dieu-tri-va-phuc-hoi-cho-nguoi-viem-khop-1

- Tiến hành chườm nóng: Khi chườm nóng, nhiệt sẽ giúp giãn nở mạch máu và làm giảm các cơn đau cơ, khớp. Ngoài ra, trong quá trình trị liệu, người bệnh cũng có thể dùng miếng dán nóng hoặc túi chườm, khăn nóng… Người bệnh cũng có thể ngâm tay, chân trong bồn nước nóng đều rất hiệu quả.

- Kích thích điện: Phương pháp này là dùng dòng điện nhỏ đi qua da, nó sẽ giúp giảm đau và sưng khiến các hoạt động của người bệnh trở nên dễ dàng hơn.

dieu-tri-va-phuc-hoi-cho-nguoi-viem-khop-2

- Bôi kem lên vùng khớp đau: Phương pháp này sẽ cho cảm giác ấm hoặc mát, tạo sự dễ chịu.

Luyện tập thể dục để hồi phục chức năng

Khi luyện tập các bài tập trị liệu đặc thù sẽ có công dụng giúp người bệnh bị viêm khớp nâng cao thể chất, cải thiện chức năng vận động và tăng sức bền cho khớp. 

Tác dụng của một số bài tập đặc thù cho người viêm khớp:

dieu-tri-va-phuc-hoi-cho-nguoi-viem-khop-3

- Bài tập kéo giãn: Các cơ được kéo giãn sẽ có tác dụng giúp duy trì tình trạng linh hoạt của khớp. Hiện nay có nhiều loại giường kéo giãng bằng cơ, điện. Hoặc các bạn có thể sử dung ghế massage toàn thân có chế độ massage kéo giãn kiểu Thái. Càng tốt hơn nữa nếu ghế được trang bị tính năng nhiệt nóng hồng ngoại ở vùng lưng eo.

- Bài tập giữ vững khớp: Các bài tập giữ cho khớp ở đúng vị trí và ít bị cọ xát sẽ hạn chế các cơn đau, đồng thời khi trục khớp nằm chính xác sẽ giữ cho khớp không bị biến dạng.

dieu-tri-va-phuc-hoi-cho-nguoi-viem-khop-4

- Tập thể thao và bài tập thể dục nhịp điệu: Đây là vận động được bác sĩ khuyến cáo người bị viêm khớp hãy dành ra khoảng 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần để luyện tập các bài tập. Người bệnh có thể lựa chọn bài tập phù hợp, an toàn như: Tập thể dục nhịp điệu, đi bộ với máy chạy bộ điện, bơi lội, sử dụng xe đạp tập…

- Giữ trọng lượng cơ thể ở mức cho phép: Điều này sẽ sẽ giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh, giảm áp lực hệ hệ thống xương khớp.

Ngoài ra, khi làm việc nhà thì người bệnh nên sử dụng các thiết bị đặc biệt trong sinh hoạt hàng ngày để giảm thiểu sức tải lên khớp. Luôn giữ trạng thái thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý để tránh ảnh hưởng xấu đến khớp. Bởi vì tinh thần lạc quan, vui vẻ sẽ có tác dụng tốt để phục hồi các chức năng của khớp.