Đau bụng xung quanh rốn: Nguyên nhân và cách xử lý

Ngày đăng 10/12/2021 15:33

Trong cuộc sống hàng ngày, những cơn đau xung quanh vùng rốn là tình trạng thường thấy và cũng thường bỏ qua do nghĩ là đây chỉ là cơn đau bụng bình thường. Tuy nhiên, có rất nhiều cơ quan quan trọng như dạ dày, tá tràng, gan,… đều nằm ở vùng xung quanh rốn, vì vậy nếu như xuất hiện cơn đau tại khu vực này, ta cần quan sát kĩ càng diễn biến bệnh, tránh để bệnh phát triển nặng.

dau-bung-xung-quanh-ron-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly

Đau bụng xung quanh rốn: Nguyên nhân và cách xử lý

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng đau nhức xung quanh vùng rốn liên quan đến đường tiêu hóa. Khi trong đường tiêu hóa đọng lại nhiều khí hơn bình thường, ổ bụng sẽ có cảm giác căng chướng, đau tức để tìm cách loại bỏ hơi ra ngoài. Đau bụng do chướng bụng không quá nghiêm trọng và không ảnh hưởng nhiểu đến sức khỏe người bệnh, sau khi loại bỏ được khỉ thừ trong ổ bụng ra bên ngoài, cơn đau có thể tự biến mất. 

dau-bung-xung-quanh-ron-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-1

Nếu ta bị đầy bụng đi kèm với những triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng dữ dội thì đây có thể là biểu hiện của nhiễm vi rút, lúc này người bệnh cần đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Khi ta ăn phải nhức thực phẩm ôi thiu, không vệ sinh, có nấm mốc có thể dẫn tới trường hợp vùng thượng vị phản ứng và dẫn đến đau nhức bụng dữ dội. Để giải quyết tình trạng này, người bệnh cần nôn hết được thực phẩm này ra ngoài cơn đau mới có thể giảm dần.

dau-bung-xung-quanh-ron-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-2

Rối loạn tiêu hóa có thể dẫn tới khó tiêu, từ đó tạo cảm giác đau nhức và khó chịu ở vùng dạ dày, tá tràng xung quanh và bên trên rốn. Khi bị khó tiêu, ta có thể thay đổi chế độ ăn uống có nhiều rau xanh, uống nhiều nước, ăn những thực phẩm đơn giản để dạ dày tiêu hóa dễ hơn.

Các bệnh như viêm dạ dày, viêm dạ dày ruột, viêm ruột thừa, sỏi mật, tắc ruột,… cũng là những bệnh lý có thể dẫn tới đau nhức bụng xung quanh vùng rốn. Với những bệnh lý trên, ta cần điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tránh để bệnh phát triển có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

dau-bung-xung-quanh-ron-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-3

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bụng quanh vùng rốn, để có thể chữa bệnh đúng cách, ta cần theo rõi các biểu hiện bệnh, từ đó áp dụng phương pháp điều trị đúng cách. Nếu cơn đau bụng có thể tự biến mất sau khi ta đi vệ sinh, có thể nguyên nhân đau bụng là do đầy hơi, chướng bụng, ăn quá no,…. Nếu cơn đau lan xuống bụng dưới, đi kèm với sốt cao, bụng trướng đau trong liên tục, thậm chí kéo dài nhiều ngày thì có thể đây là biểu hiện của các bệnh tiêu hóa, cần sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Việc uống nhiều nước là một cách giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể rất tốt, giảm tình trạng nôn mửa. Bên cạnh nước lọc, ta cũng có thể sử dụng những loại nước ép trái cây theo sở thích. Tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích như rượu bia, đồ có ga, cà phê,….

dau-bung-xung-quanh-ron-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-4

Một cách đơn giản giúp giảm đau bụng hiệu quả đó là thực hiện chườm nóng tại phần bị đau nhức, kết hợp với liệu pháp massage. Đặt túi chườm nóng lên phần bị đau bụng có thể giúp hạn chế cơn đau và giảm viêm nhiễm hiệu quả.