Cách giữ động lực tập luyện

Ngày đăng 30/11/2022 09:34

Tập luyện thể thao là một quá trình, nó đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ để có thể đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Lên kế hoạch đã khó, theo đuổi đến cùng càng khó hơn. Vì vậy, bạn cần tăng động lực tập luyện.

tao-dong-luc-giup-tap-luyen-hieu-qua

Đối với các vận động viên chuyên nghiệp, động lực có thể đến từ mong muốn giành được chiến thắng trong một trận hoặc giải đấu. Đối với những người bình thường thì động lực có thể đến từ mong muốn được khỏe mạnh, đẹp hơn.

Hướng dẫn tạo động lực giúp tập luyện hiệu quả

Động lực không tự nhiên xuất hiện, mà bản thân chúng ta phải biết cách tự thúc đẩy bản thân. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng chia sẻ về cách giữ động lực tập luyện nhé.

Xác định mục tiêu cụ thể

Mục tiêu cụ thể và phù hợp là yếu tố đầu tiên. Bạn có thể tập để tăng thêm chiều cao, giảm cân, đốt mỡ, tăng cường sức khỏe, gia tăng sức bền… Bạn có thể đặt cho bản thân không chỉ 1 mà nhiều mục tiêu, tùy theo thời điểm.

Đó là mục tiêu lâu dài, còn ngắn hạn và chi tiết hơn sẽ là: Một tuần tập bao nhiêu buổi, mỗi buổi kéo dài trong bao nhiêu phút, bạn sẽ thực hiện mấy hiệp, mỗi hiệp bao nhiêu lần. Không chỉ tập luyện mà bạn có có thể áp dụng mục tiêu cả trong khi làm việc. Ví dụ: Sau 1h ngồi làm việc sẽ đứng dậy đi bộ hoặc vận động nhẹ nhàng trong 5 – 10 phút.

tao-dong-luc-giup-tap-luyen-hieu-qua-2

Tính kỷ luật

Để hình thành được thói quen tập luyện bạn cần có kỷ luật. Không nên tập luyện tùy hứng, thay vào đó hãy lên kế hoạch cụ thể cho một ngày và có khung thời gian tập luyện đều đặn. Nếu không, bạn sẽ rất dễ viện cớ và bỏ qua buổi tập.

Sự sẵn sàng

Bạn cần chuẩn bị tất cả những thứ cần thiết cho hoạt động tập luyện: Nước uống, bữa ăn nhẹ trước và sau khi tập. Sự loay hoay và thiếu chuẩn bị sẽ khiến bạn trở nên chán nản và không thể hoàn thành tốt buổi tập.

Sự linh hoạt

Thói quen là cần thiết nhưng cũng không nên quá cứng nhắc. Có những thời điểm chúng ta cần đến sự linh hoạt. Ví dụ: Trời mưa thì thay vì chạy ngoài trời có thể sử dụng máy chạy bộ tại nhà, thay vì đến các khu chức năng chuyên về thiết bị ngoài trời thì có thể sử dụng tạ tay, giàn tạ đa năng. Cũng có những ngày quá mệt mỏi và căng thẳng thì cần điều chỉnh hoạt động tập luyện. Bản thân việc nghỉ ngơi cũng rất cần thiết để cơ thể được phục hồi.

tao-dong-luc-giup-tap-luyen-hieu-qua-3

Sự cam kết

Sức khỏe không phỉa là quyến định bạn đưa ra 1 lần, nó cần sự cam kết mỗi ngày. Bạn có thể ghi lại nhật ký tập luyện để viết ra những việc cần làm, những bài tập cần thực hiện, cũng như cân nặng, chế độ ăn, những ưu nhược điểm trong hoạt động tập luyện hiện tại. Từ đó tiếp tục nỗ lực để mọi thứ dần trở nên tốt hơn.

Niềm vui

Hoạt động tập luyện cần trở thành một phần thú vị của cuộc sống hàng ngày. Nếu hoạt động hiện tại không mang đến cho bạn niềm vui có thể xem xét thử một hoạt động, hình thức tập luyện khác.

Phần thưởng

Hãy tự thưởng cho bản thân mỗi khi bạn được mục tiêu tập luyện. Đó có thể là một bộ phim, một chiếc áo mới, hay một thỏi son… Nhưng cũng đừng bỏ qua những món quà tinh thần như sự tự tin, hài lòng khi chiến thắng bản thân, được chinh phục các thử thách. Phần thưởng lớn nhất chính là dòng năng lượng tươi mới đang tuôn trào trong cơ thể bạn !

Đại việt Sport mang đến những sản phẩm chất lượng nhất về lĩnh vực thể dục thể thao, tập luyện trong nhà và ngoài trời, thiết bị phục hồi chức năng,... Tập luyện thể dục hiệu quả ngay tại nhà với giàn tập tạ.