Chế độ thực đơn thức ăn tăng cân cho người gầy

Ngày đăng 11/02/2020 16:22

Chế độ thực đơn thức ăn tăng cân cho người gầy

Một thân hình cân đối, thon thả, khỏe khoắn luôn là ước mơ của cả những người béo và gầy. Những người béo phì, thừa cân thường hay mặc cảm vì thân hình quá cỡ của mình vì những lời chê bai, thì người gầy cũng vậy. 

che-do-thuc-don-thuc-an-tang-can-cho-nguoi-gay

Để có được vóc dáng và cân nặng như mong muốn là điều không dễ dàng đối với những người gầy. Nó đòi hỏi họ cần nỗ lực rất nhiều không chỉ tỏng luyện tập mà cả việc thay đổi chế độ dinh dưỡng sao cho thích hợp và khoa học. 

Người gầy có chỉ số BMI nhỏ hơn 18.5. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thiếu cân nặng như: do ăn ít, cơ thể hấp thu kém, do di truyền, do lối sống thiếu lành mạnh, do ăn không đủ chất, do mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, …

che-do-thuc-don-thuc-an-tang-can-cho-nguoi-gay-1

Người gầy được chia thành 2 nhóm:

Nhóm thứ nhất: những người ăn uống tốt nhưng không tăng cân. 

Nhóm người này ăn rất nhiều nhưng không béo. Nguyên nhân là do các vấn đề bên trong cơ thể. Nhóm này, vì vậy cần thanh lọc cơ thể bằng cách uống nhiều nước lọc kết hợp ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả tươi để loại bỏ các gốc tự do giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, từ đó, cơ thể sẽ hấp thu được nhiều dinh dưỡng hơn.

che-do-thuc-don-thuc-an-tang-can-cho-nguoi-gay-2

Nhóm thứ hai: những người gầy do ăn ít, chán ăn, ăn không đủ chất

Những người này bị thiếu cân do nhiều nguyên nhân: sức khỏe kém, stress, đồ ăn không hợp khẩu vị, … Để khắc phục tình trạng này, các bạn hãy đi kiểm tra sức khỏe tổng thể để kiểm tra mình có bị mắc bệnh hay không. Nếu mắc bệnh thì hay chữa trị dứt điểm, nếu cơ thể không có bệnh thì bạn nên thay đổi thói quen cũng như tâm lý ăn uống.

che-do-thuc-don-thuc-an-tang-can-cho-nguoi-gay-3

Người gầy muốn tăng cân nên chọn những phương pháp lành mạnh, tránh sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc hay thành phần được quảng cáo có tác dụng tăng cân. Để tăng được cân lại an toàn cho sức khỏe, hãy lựa chọn những thực phẩm an toàn, bổ sung nhiều calo cho cơ thể, chia nhỏ các bữa ăn để tránh việc chán ăn khi ăn quá nhiều trong một bữa. Kết hợp với việc thường xuyên tập thể dục và duy trì cho mình một lối sống lành mạnh.

Các bữa ăn cho người gây để tăng cân

- Bữa sáng: 

che-do-thuc-don-thuc-an-tang-can-cho-nguoi-gay-4

Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường chuyển hóa các chất trong cơ thể, cung cấp cho bạn năng lượng cho ngày mới. Cho bữa sáng, các bạn có thể lựa chọn ăn 1 bát bún hay phở, xôi, trứng, các loại ngũ cốc dinh dưỡng, chuối…

- Bữa trưa: 

che-do-thuc-don-thuc-an-tang-can-cho-nguoi-gay-5

Sau buổi sáng, cơ thể sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng nên bạn cần phải bổ sung bằng một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Các món ăn trưa nên bao gồm í nhất 2 món ăn mặn với một món canh. Thêm vào đó là đồ tráng miệng như hoa quả, nước ép… không những giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn mà còn giúp cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn.

- Bữa tối:

che-do-thuc-don-thuc-an-tang-can-cho-nguoi-gay-6

Không nên ăn quá no vào bữa tối để tránh gây áp lực cho hệ tiêu hóa. Bạn nên chọn những món ít năng lượng, nhiều vitamin và các khoáng chất như: cháo, sữa, ngũ cốc… Hãy nhớ, ăn ít những luôn bảo đảm chất  lượng.

Để tăng cân hiệu quả thì bạn nên bổ sung dinh dưỡng liên tục. Ngoài các bữa chính, bạn nên dùng thêm các bữa phụ để tránh bỏ đói cơ thể lâu khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng giữa các bữa ăn chính. Hãy chọn những loại đồ ăn nhẹ, dễ hấp thụ và dễ tiêu hóa như: sữa chua, quả mọng, các loại nước ép, sinh tố… 

che-do-thuc-don-thuc-an-tang-can-cho-nguoi-gay-7

Ngoài ăn uống thì việc tập luyện cũng thư thư giãn cũng rất quan trọng. Những thiết bị như máy chạy bộ điện gia đình, ghế massage tại nhà được rất nhiều người ưa chuộng và lựa chọn sử dụng mỗi ngày nhằm giữ gìn sức khỏe và tăng cường hiệu quả tập luyện.

 

Tags : chạy bộ khi đang bị sốt có nên không, các bài tập mở rộng với máy chạy bộ điện.