Điều trị vôi hoá đốt sống cổ bằng massage và bấm huyệt

Ngày đăng 18/12/2020 18:35

Vôi hóa đốt sống cổ là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở những người bị thoái hóa đốt sống cổ. Về nguyên tắc, bệnh vôi hóa cột sống là hiện tượng các dây chằng bám vào thân đốt sống hay các mấu gai, mấu ngang của cột sống bị lắng tụ chất canxi. 

Tình trạng này sẽ khiến quá trình vận động của người bệnh khó khăn hơn, các dây thần kinh và mạch máu bị chèn ép khiến người bệnh có cảm giác đau đớn. Đây là hiện tượng lão hóa tự nhiên theo thời gian, thường đi kèm các yếu tố thúc đẩy như quá trình viêm do nhiễm trùng, hoặc dây chằng vùng cột sống bị quá tải do làm việc nặng hay vận động sai tư thế. 

Bệnh vôi hóa đốt sống cổ có 3 nguyên nhân chủ yếu. Một là máu không cung cấp đủ dưỡng chất và oxy để nuôi xương làm xương bị thoái hóa trở nên xốp. Hai là quá trình trao đổi chất giảm và các tế bào bị thoái hóa nhiều hơn ở người cao tuổi. Ba là ngồi làm việc quá lâu ở một chỗ, ít vận động, các khớp xương bị chèn ép, khí huyết lưu thông kém, các tế bào xương thiếu dinh dưỡng và dẫn tới vôi hóa cột sống. Theo những nguyên nhân này thì những người dễ mắc bệnh vôi hóa đốt sống cổ nhất là người cao tuổi và những người ít vận động như dân văn phòng.

Điều trị vôi hoá đốt sống cổ bằng massage và bấm huyệt

Để điều trị bệnh vôi hóa cột sống, bạn có thể sử dụng thuốc Tây y kết hợp với một số liệu pháp khác như tập luyện thể dục thể thao ở cường độ phù hợp, sử dụng đèn chiếu hồng ngoại… Một cách làm khác có thể hỗ trợ điều trị căn bệnh này là massage và bấm huyệt. 

động tác massage, bạn hãy dùng hai bàn tay để xoa bóp nhẹ nhàng các vùng gáy, vai gáy, bả vai và cổ. Một lưu ý hết sức quan trọng ở đây là bạn phải sử dụng một lực vừa phải để không gây đau đớn và tổn thương cho vùng cột sống đã bị vôi hóa. Đối với mỗi khu vực, bạn nên massage khoảng 2-3 phút để tăng cường lưu thông máu và làm giãn cơ. 

Ngoài massage, bạn cũng có thể bấm các huyệt Kiên Tỉnh, Phong Trì và Bách Hội để phòng ngừa và điều trị bệnh vôi hóa đốt cột sống. Trong đó, huyệt Kiên Tỉnh nằm trên bờ vai tại giao điểm của đường thẳng ngang qua đầu ngực với đường ngang nối huyệt Đại Chùy và điểm cao nhất của đầu ngoài xương đòn.

Huyệt Phong Trì nằm ở chỗ lõm của bờ trong cơ ức đòn chũm và bờ ngoài cơ thang bám vào đáy hộp sọ, còn huyệt Bách Hội nằm chính giữa đỉnh đầu. Cách bấm huyệt là dùng đầu ngón tay day ấn các huyệt trong khoảng 1-2 phút cho đến khi cảm thấy tê nhức thì dừng lại. 

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người không nên lạm dụng việc massage bấm huyệt để trị vôi hóa đốt sống cổ. Đây chỉ là biện pháp để hỗ trợ điều trị vôi hóa cột sống và nếu người làm không đúng cách, sử dụng lực quá mạnh hay bấm huyệt không đúng vị trí có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như đứt dây chằng, trật cột sống, liệt tứ chi… Một số đối tượng cũng không nên xoa bóp bấm huyệt như chấn thương nặng vùng đốt sống, có vết thương hở hoặc có bệnh về tim mạch, huyết áp…

Để phòng tránh bệnh vôi hóa cột sống cổ, bạn phải nghiêm túc thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như tránh đứng, hay ngồi một tư thế quá lâu, hạn chế mang vác đồ nặng, tránh béo phì, thường xuyên tập luyện thể thao và duy trì khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh.