Giày bóng đá nhân tạo khác gì với giày sân cỏ tự nhiên

Ngày đăng 19/06/2019 21:27

Có thể nói, bóng đá luôn là phong trào phát triển rất mạnh trên toàn thế giới. Người dân Việt Nam rất yêu bóng đá cũng không nằm ngoài xu thế này. 

Từ rất lâu về trước, những người chơi bóng nghiệp dư ở Việt Nam đã chơi bóng đá phong trào trên những mặt sân độc nhất vô nhị, từ sân cỏ tự nhiên, sân đất nện hay sân xi măng. Ở nhiều vùng nông thôn, trẻ em thậm chí còn tận dụng cả những mặt ruộng đầy những gốc rơm rạ để thỏa mãn niềm đam mê chơi bóng. 

Cuộc sống ngày càng phát triển, sân chơi bóng đá cũng có sự thay đổi rất lớn. Các sân cỏ tự nhiên, sân đất nện hay sân xi măng dần được thay thế bằng sân cỏ nhân tạo, tiện lợi và vệ sinh hơn. Thực tế, hầu hết các hoạt động bóng đá phong trào hiện nay ở Việt Nam đều diễn ra trên sân cỏ nhân tạo. Sân cỏ tự nhiên thường chỉ dùng trong bóng đá chuyên nghiệp. 

Việc thay đổi mặt sân cũng dẫn đến việc thay đổi giày thi đấu. Ngày trước, hầu hết dân đá bóng phong trào tại Việt Nam đều chỉ sử dụng giày đế bệt, giày bata Tàu, thích hợp chơi bóng trên mặt sân cứng như sân xi măng hay sân đất nện. Nhưng loại giày đế bệt này lại không phù hợp để sử dụng trên sân cỏ nhân tạo vì trơn trượt, dễ ngã, nhất là trong điều kiện mưa gió. 

Hiện nay, hầu hết người chơi bóng đá phong trào ở nước ta đều sử dụng giày đinh dăm tf để thi đấu trên sân cỏ nhân tạo. Tuy nhiên, giày đinh của sân cỏ nhân tạo sẽ khác so với giày đinh được sử dụng trên sân cỏ tự nhiên. 

 

Giày bóng đá nhân tạo khác gì với giày sân cỏ tự nhiên

Giày đinh của những mẫu giày được thiết kế riêng cho sân cỏ nhân tạo thường là đinh ngắn, mềm và số lượng đinh khá nhiều. Thiết kế như vậy sẽ giúp cầu thủ dễ dàng di chuyển trên mặt sân cứng, có độ lún thấp. Trong khi đó, giày đinh trên sân cỏ tự nhiên thường sẽ cứng hơn, dài hơn, thích hợp với các mặt sân có độ lún trung bình. 

Nếu sử dụng giày đinh của sân cỏ tự nhiên trên sân cỏ nhân tạo, cầu thủ rất dễ bị ngã và chấn thương vì đinh cao, dễ gãy và còn phá nát cả mặt sân. Trong khi đó, cầu thủ đá trên sân cỏ tự nhiên mà lại dùng giày đinh chính hãng thiết kế riêng cho sân cỏ tự nhiên thì sẽ dễ ngã hơn vì đinh ngắn, mềm, không bám sân có độ lún cao hơn so với sân cỏ nhân tạo.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số cầu thủ sử dụng giày đinh của sân cỏ tự nhiên trên sân cỏ nhân tạo như giày FG (Firm Ground) hay giày SG (Soft Ground). Ngược lại, nhiều người chơi cũng dùng giày đinh thửa của sân cỏ nhân tạo trên sân cỏ tự nhiên như AG (Artificial Grass), HG (Hard Ground) hay TF (Turf Ground). 

Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng chế tạo ra những chiếc giày đế lai có thể chơi được trên cả 2 mặt sân nhân tạo và tự nhiên. Tuy nhiên, hiệu suất thi đấu của mẫu giày lai này dĩ nhiên không thể so sánh với các mẫu giày thửa cho từng loại mặt sân khác nhau.