5 Lý Do Khiến Bạn Tăng Cân Trong Quá Trình Tập Thể Dục

Ngày đăng 07/07/2019 09:17

Nếu bạn đã từng bắt đầu một quá trình tập thể dục để giảm cân nhưng kết quả cuối cùng thu lại được chính là cân nặng của bạn không những không giảm mà còn tăng lên, không riêng gì ai có rất nhiều người cũng ở trong những trường hợp như vậy. Sự thay đổi đáng buồn này không có nghĩa là bạn đã làm gì sai, có thể có một số lý do không rõ ràng đã khiến bạn tăng cân.

5 Lý Do Khiến Bạn Tăng Cân Trong Quá Trình Tập Thể Dục

Bạn có thực sự tăng mỡ?

Bước đầu tiên của bạn là xác định xem những gì thu được là chất béo, cơ bắp hay nước.

Cơ bắp dày đặc hơn chất béo, nhưng nó chiếm ít không gian hơn. Điều đó có nghĩa là nếu bạn tăng cơ, cân nặng của bạn có thể tăng lên ngay cả khi bạn đang giảm béo. Cũng có thể thủ phạm là do hiện tượng tích nước của cơ thể khiến cân nặng của bạn lên xuống một cách thất thường.  

Sau đây là những lý do có thể khiến bạn tăng cân trong quá trình tập thể dục

Nếu bạn đã kiểm tra lại bản thân theo những cách khác nhau và nhận ra rằng mình thực sự đang đi sai hướng, hãy cố gắng để vượt qua những khả năng sau đây, có thể bạn sẽ cần thực hiện một số thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của mình để thấy kết quả tốt hơn.


Bạn đang ăn quá nhiều calo

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng đôi khi mọi người ăn nhiều hơn sau khi bắt đầu tập thể dục để bù đắp cho việc đốt cháy những calo thừa. Một cách để không ăn quá nhiều calo đó là trước khi ăn bất kì thứ gì, hãy đảm bảo chúng không vượt quá lượng calo cho phép nạp vào trong ngày của bạn.


Bạn không ăn đủ calo

Ăn quá ít calo thực sự có thể cản trở nỗ lực giảm béo của bạn. Cathy Leman, một chuyên gia dinh dưỡng và người tạo ra NutriFit nói, "... nếu có sự hạn chế nghiêm trọng về lượng calo, cơ thể có thể chống lại sự giảm đột ngột này bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất."

Hãy chắc chắn rằng bạn đang ăn đủ calo để duy trì cơ thể, đặc biệt là nếu bạn đã quyết định hoạt động nhiều hơn.


Bạn không cho cơ thể thời gian để đáp ứng

Chỉ vì bạn bắt đầu tập thể dục không phải lúc nào cơ thể bạn cũng sẽ thích nghi điều đó ngay lập tức.
Như Cathy Leman nói, "... trong một số trường hợp, cơ thể cần phải tự 'điều chỉnh lại'. Hoạt động tăng lên và thói quen ăn uống mới, chẳng hạn như nạp nhiều calo hoặc ít hơn đòi hỏi cơ thể phải điều chỉnh."

Dành cho bản thân vài tuần, thậm chí vài tháng để cho phép cơ thể bạn phản ứng với những thay đổi. Bạn đã không tăng cân sau một đêm, và bạn chắc chắn sẽ không giảm cân qua đêm. Bạn phải tập thể dục và giảm lượng calo ở hầu hết thời gian trong ngày để thực sự thấy những thay đổi đáng kể. 

Đôi khi sẽ có các yếu tố cản trở bạn như bệnh tật hoặc chấn thương, điều đó thay đổi kế hoạch của bạn và khiến bị chậm lại. Nhưng đó là bình thường và bạn phải sẵn sàng đối mặt trong kế hoạch của mình.


Bạn đang tăng cơ nhanh hơn bạn đang giảm mỡ

Nếu có vẻ như bạn đang trở nên to hơn sau khi bắt đầu thói quen tập thể hình, thì đó có thể là do bạn không giảm mỡ nhanh như khi bạn xây dựng cơ bắp.

Di truyền học có thể được thể hiện rõ ràng khi có một số người dễ lên cơ hơn những người khác. Nếu đó là trường hợp của bạn, đừng ngừng luyện tập. Thay vào đó, bạn có thể chỉ cần điều chỉnh lịch tập của mình để đảm bảo rằng bạn tập thể dục đủ để khỏe mạnh và đạt được mục đích của bản thân.

Dù nguyên nhân tăng cân của bạn là gì, đừng từ bỏ việc tập thể dục. Đó thường là những tình huống tạm thời và sẽ tự khắc phục nếu bạn cứ tiếp tục nếu không bạn sẽ cảm thấy tiếc nuối những thời gian mà mình đã bỏ ra để tập luyện trước đó.

Cân nhắc việc thuê một huấn luyện viên hoặc gặp một chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn điều chỉnh quy trình tập luyện và chế độ ăn uống. Đôi khi, tất cả những gì bạn cần là một vài lời khuyên có ích từ những người có chuyên môn.

 

Sản phẩm khác : bán máy chạy bộ, bán dụng cụ tập ngoài trời.