Tập luyện ngoài trời đúng cách để phòng tránh thoát vị đĩa đệm

Ngày đăng 04/07/2019 15:09

Tập luyện ngoài trời đúng cách để phòng tránh thoát vị đĩa đệm

benh thoat vi dia dem co su dung may chay bo khong

Thoát vị đĩa đệm hiện nay là căn bệnh khá phổ biến, liên quan đến các vấn đề xương khớp. 

Theo y khoa, bệnh thoát vị đĩa đệm là hiện tượng bao xơ bên ngoài đĩa đệm bị thoái hóa hoặc chấn thương dẫn đến bị rách, khiến khối nhân nhầy bên trong theo vết nứt của vòng sợi thoát ra khỏi vị trí bình thường, chèn ép ống sống, rễ thần kinh xung quanh gây đau đớn.

Chứng bệnh này không gây nguy hiểm trực tiếp và ngay lập tức tới tính mạng của người bệnh nhưng gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và suy giảm chất lượng sống của bệnh nhân.

Thoát vị đĩa đệm thường có 4 giai đoạn: Phình đĩa đệm, lồi đĩa đệm, thoát vị thực sự và thoát vị có mảnh rời. Giai đoạn đầu nếu phát hiện và có phương pháp chữa trị kịp thời sẽ giảm thiểu đau đớn và ngăn chặn biến chứng. Nhưng nếu để bệnh phát triển sẽ dẫn đến các hiện tượng đau buốt, tê nhức, khó cử động, hạn chế khả năng sinh hoạt… thậm chí có thể gây teo cơ, rối loạn hành vi các chi, và tàn phế vĩnh viễn.

nguoi-bi-thoat-vi-dia-dem-co-di-bo-duoc-khong-3

Ngoài các phương pháp điều trị tích cực thì người bị thoát vị đĩa đệm rất cần vận động để cải thiện các triệu chứng đau, tê, nhức... Đặc biệt các vận động ngoài trời có hiệu quả rất khả quan và phù hợp với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Tuy vậy, nếu thực hiện vận động mạnh hoặc sai tư thế có thể sẽ gây hại nhiều hơn cho khớp và khiến bệnh nặng hơn. 

Một số môn thể dục thể thao ngoài trời phù hợp dưới đây có thể có ích cho người bệnh thoát vị đĩa đệm:

1. Bơi lội:

Trong các môn thể thao, bơi lội là hoạt động có tác dụng giảm đau cho bệnh nhân  thoát vị đĩa đệm rất tốt. Trong môi trường nước, cơ thể giảm thiểu nhiều áp lực của trọng lượng do sức nâng của nước (lực đẩy Ácsimet) từ đó giúp cho tổn thương đĩa đệm được giảm tối đa cũng như nhanh phục hồi. 

Bật mí địa chỉ bán thiết bị ngoài trời tại Hà Nội?

Ngoài ra với động tác bơi ếch, các vận động nhẹ nhàng giúp cho cơ lưng được rèn luyện phù hợp nhất, giúp cho đĩa đệm hạn chế dịch chuyển, đồng thời có tác dụng giúp cột sống được chỉnh nắn đúng vị trí sinh lý bình thường.

Lưu ý, người bệnh không nên truy cầu tốc độ hay cường độ vận động, không nên tập luyện các động tác mạnh hay các tư thế khiến cho cột sống, cơ lưng bị vặn xoắn, chỉ nên duy trì động tác nhẹ nhàng và bền bỉ. Việc tập luyện quá sức cũng khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

2. Đi bộ:

Người bị thoát vị đĩa đệm cũng nên đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng. Tuy nhiên cường độ vận động nên ở mức thấp và không nên quá lâu.Thực tế, môn đi bộ được nhiều bệnh nhân thoát vị đĩa đệm chọn lựa nhất vì có thể giúp giảm đau, tăng cường cơ bắp, hỗ trợ cột sống và tăng cường khả năng vận động của cơ thể.

nguoi-bi-thoat-vi-dia-dem-co-di-bo-duoc-khong-2

Lưu ý khi tập thể thao ngoài trời, người bệnh thoát vị đĩa đệm nên đi bộ với quãng đường ngắn và tốc độ chậm rãi. Động tác nên được thả lỏng và duy trì nhịp độ đều đặn. Khi đi bộ cố gắng giữ tư thế thẳng người thả lỏng vai và tay vung tự nhiên, không co cứng. Tuyệt đối tránh các trường hợp bước dài và căng cứng dễ làm ảnh hưởng đến trạng thái của đĩa đệm.

Về kỹ thuật, động tác, khi chân tiếp đất cần hạ từ gót rồi đến cả bàn chân, không nên dậm mạnh cả bàn chân xuống sẽ gây ảnh hưởng tới cột sống và đĩa đệm.

Hiện nay tại nhiều địa phương trong cả nước được lắp đặt các khu chức năng chuyên về thiết bị thể dục thể thao ngoài trời, việc tập luyện là miễn phí. Các bạn có thể sử dụng các máy tập công viên như: máy đi bộ trên không, xe đạp tập, máy tập đi bộ ngoài trời… Để việc tập luyện hiệu quả nhất.

nguoi-bi-thoat-vi-dia-dem-co-di-bo-duoc-khong-1

Trên đây là một số chia sẻ về Tập luyện ngoài trời đúng cách để phòng tránh thoát vị đĩa đệm. Tóm lại, người bệnh thoát vị đĩa đệm nên tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sỹ điều trị khi áp dụng bất cứ hình thức tập luyện thể chất nào. Khi tập nhất thiết phải khởi động nhẹ nhàng. Hãy chọn lựa không gian thoáng đãng và an toàn. 

Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến Tập luyện ngoài trời đúng cách, thiết bị thể thao ngoài trời, máy tập công viên... Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.

 

Sản phẩm khác : dụng cụ tập ngoài trời, máy chạy bộ đa năng giá rẻ.