Calisthenics là gì?

Ngày đăng 07/06/2022 13:42

Hiện nay dù là nam giới hay nữ giới đều đã không còn xa lạ với tập thể hình – phương pháp luyện tập cơ thể giúp con người có một hình thể săn chắc, đẹp mắt. Tuy nhiên gần đây, có một kiểu luyện tập thể hình nổi lên như một cơn sốt và được giới trẻ rất quan tâm, đó chính là Calisthenics. Vậy Calisthenics là gì và phương pháp đặc biệt này có những ưu điểm gì và có tồn tại nhược điểm gì không? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Calisthenics là gì? Ưu điểm khi tập luyện

calisthenics-la-gi-1

Calisthenics là một cụm từ bắt nguồn từ đất nước Hy Lạp, kết hợp từ Kalos (nghĩa là vẻ đẹp) và Sthenos (nghĩa là sức mạnh), theo từ điển bách khoa toàn thư Britanica, cái tên này được đặt theo một sử gia Hy Lạp là Callisthenes và khi chuyển sang tiếng Anh, nó được đọc là Calisthenics. Ngoài ra trong Tiếng Anh bộ môn này còn được dịch là Bodyweight Training.

Bộ môn này là một phương pháp tập thể hình rất độc đáo, người luyện tập chủ yếu sử dụng thanh xà để luyện tập với cơ thể, thanh xà cũng được coi là dụng cụ chính. Calisthenics giúp người tập rèn luyện sự uyển chuyển, dẻo dai, cùng với đó là sự cân bằng, sức mạnh, sức bền và ý chí được đẩy lên tối đa sau khi đã trải nghiệm hàng trăm bài tập. Mặc dù không nhất thiết phải sử dụng tạ nhưng người tập vẫn có được cơ bắp vạm vỡ vì những kĩ thuật luyện tập của Calisthenics không hề dễ dàng, chính vì thế nên nó cũng tồn tại nhiều rủi ro khôn lường trong quá trình luyện tập.

calisthenics-la-gi-2

Ưu điểm nổi bật cũng là điểm khác biệt của Calisthenics là người luyện tập không cần phải mang nhiều dụng cụ như khi đi tập gym, tất cả những gì bạn cần là xà đơn hoặc kép và một tinh thần sẵn sàng cho việc tập luyện. Chính vì thế nên người tập không nhất thiết phải đến phòng tập, từ đó tiết kiệm được một lượng tiền bạc đáng kể như chi phí di chuyển, chi phí phòng tập, tiền mua dụng cụ, và tiết kiệm được sức lực nữa. Các bài tập Calisthenics có tác dụng tốt trong việc chốt cháy calo trong cơ thể, gia tăng lượng cơ thông qua việc đẩy mạnh tốc độ trao đổi chất.

Các bài tập Calisthenics phổ biến

Những bài tập của Calisthenics có thể kể đến như là chùng chân, nhảy bật ngang vung tay, squat bật nhảy, gập bụng, hít đất, ngồi xổm, tập bắp chân, hít xà, tập lưng và đùi, nâng chân gập bụng, plank,…

cac-bai-tap-calisthenics

Cũng giống như các phương pháp tập thể hình khác, để có những bài tập Calisthenics hiệu quả thì những người mới bắt đầu nên tuân thủ một số nguyên tắc của bộ môn này. Dù phương pháp tập này không giống như các bộ môn thể hình khác nhưng Calisthenics vẫn đòi hỏi ở người tập sự nghiêm túc và kiên trì, quyết tâm cao độ. Người tập cũng cần phải nắm rõ các kĩ thuật cơ bản, hiểu và thực hành đúng cách, từ đó có thể bảo vệ cơ thể tránh khỏi những chấn thương không mong muốn. Sau mỗi lần tập, tự xem xét và chỉnh sửa động tác cho phù hợp.

Trên đây là một số lời giới thiệu về Calisthenics. Kiên trì luyện tập Calisthenics 30 đến 45 phút mỗi ngày sẽ đem lại cho cơ thể bạn những thay đổi đáng kinh ngạc.

Đại Việt Sport là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các thiết bị tập luyện thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe cho mọi nhà. Tập luyện Calisthenics hiệu quả tại nhà với Daiviet Sport! Những sản phẩm nổi bật có thể kể đến như: máy tập thể hình tại nhà, dụng cụ phòng gym,...