Học cách massage bấm huyệt đơn giản tại nhà

Ngày đăng 14/05/2021 11:36

Một khi hiểu vị trí các huyệt, tác dụng của nó và cách day bấm huyệt, chúng ta có thể không cần phải đến các trung tâm, mà có thể tự bấm huyệt để giúp thư giãn và hỗ trợ điều trị một số bệnh đơn giản tại nhà. Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn một số huyệt vị, tác dụng và cách thực hiện nhé.

Học cách massage bấm huyệt đơn giản tại nhà

Huyệt Túc Tam Lý:

hoc-cach-massage-bam-huyet-don-gian-tai-nha

Xác định vị trí huyệt: Lòng bàn tay úp vào giữa đầu gối của bạn, đầu ngón tay giữa chạm vào xương ống chân ở đâu thì nhích ra phía ngoài một chút xíu chính là vị trí của huyệt.

Tác dụng của huyệt: Giảm đau dạ dày, cải thiện hệ tiêu hóa.

Cách thực hiện: Dùng hai ngón tay cái đặt vào vị trí 2 huyệt Túc Tam Lý, day nhẹ nhàng quanh huyệt phảng 5 phút rồi dùng một lực mạnh hơn ấn từ từ  cho tới khi cảm thấy căng tức thì giữ yên khoảng 5 giây rồi từ từ thả tay ra. Thực hiện 3 lần như trên và đặc biệt tốt cho sức khỏe nếu bạn day bấm huyệt này 15 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ.

Huyệt Ấn Đường:

hoc-cach-massage-bam-huyet-don-gian-tai-nha-1

Xác định vị trí huyệt: vị trí huyệt Ấn Đường nẳm ở điểm chính giữa trên đường nối hai đầu lông mày, tại điểm giao với đường giữa sống mũi thẳng lên.

Tác dụng của huyệt Ấn Đường: trị nhức đầu, trầm cảm; giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.

Cách thực hiện: người bệnh hít thở thật sâu và thư giãn, dùng ngón tay giữa nhấn vào huyệt, dây ấn hoặc gõ huyệt bằng ngón tay cái trong khoảng 1 – 3 phút.

Huyệt Nội Quan:

hoc-cach-massage-bam-huyet-don-gian-tai-nha-2

Xác định vị trí huyệt: nắm lòng bàn tay lại, hơi gập cổ tay về phía cẳng tay sẽ xuất hiện một rãnh tạo bởi gân cơ gan lớn và gân cơ gan tay bé. Đo từ lằn chỉ cổ tay lên 2 thốn thì đó là huyệt Nội Quan.

Tác dụng của huyệt Nội Quan đối với sức khỏe: điều hòa giấc ngủ, giải tỏa áp lực. Điều trị các bệnh về hệ hô hấp như hen phế quản, đau thắt ngực khó thở, thiếu máu ở tim, điều trị các bệnh về tiêu hóa như đau dạ dày, thực quản, buồn nôn, say tàu xe, nam giới xuất tinh sớm...; điều trị hội chứng cổ tay...
Cách thực hiện: do huyệt Nội Quan có rất nhiều tác dụng, vì thế, tùy từng bệnh lýkhác nhau mà người ta thực hiện cách day bấm huuyệt Nội quan cũng khác nhau.

Huyệt Đồng Tử Liêu: 

hoc-cach-massage-bam-huyet-don-gian-tai-nha-3

Vị trí huyệt:  nằm ở chỗ lõm sắt ngoài đường khớp của mỏm ngoài ổ mắt, cách góc ngoài của mắt 0,5 thốn.
Tác dụng: chữa đau đầu, liệt mặt và điều trị các bệnh về mắt.

Cách thực hiện: day chậm hai huyệt Đòng tử Liêu cho tới khi bạn cảm thấy nhẹ nhõm đẽ chịu.

Huyệt Thái Xung:

hoc-cach-massage-bam-huyet-don-gian-tai-nha-4

Vị trí huỵet Thái Xung: tại khe giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai, đo lên 1,5 thốn, tại vùng lõm ở hai đầu xương ngón chân kể trên.

Tác dụng: giảm đau đầu, mỏi mắt và chống bị chuột rút. Hỗ trợ các bệnh về gan, giúp gan đào thải độc tố, giảm đau nhức và cải thiện tinh thần.

Cách thực hiện: dùng ngón cái cảu bàn tay bên này day bấm huyệt Thái xung bên kia theo chiều kim đồng hồ trong 2 – 3 giây; sau đó nghỉ 5 giây  rồi lặp lại trong khoảng 2 – 3phút rồi làm tương tự với bên còn lại.