Hiểu rõ về giãn dây chằng để điều trị đúng cách

Ngày đăng 02/03/2023 09:52

Bong gân dây chằng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng chúng phổ biến hơn ở người trung niên, người làm việc quá sức và vận động viên. Đây là một trong những chấn thương phổ biến nhất và nếu không được điều trị đúng cách có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Dây chằng là một dải hỗn hợp mô xơ được tạo thành từ các phân tử collagen liên kết chặt chẽ, cứng và dai. Dây chằng có nhiệm vụ liên kết các khớp với nhau, cũng như cố định và bảo vệ khớp. Trong cơ thể con người có hàng trăm dây chằng, phân bố ở các khớp vai, cổ, lưng, đầu gối, hông, cổ tay... Dù có hình dạng và kích thước khác nhau nhưng những dây chằng này rất dễ bị tổn thương. Một tác động đáng kể có thể gây giãn dây chằng.

Tìm hiểu về giãn dây chằng

Căng dây chằng là tình trạng các dây chằng bị kéo căng nhưng không bị đứt hoàn toàn khiến người bệnh bị đau dữ dội, sưng tấy vùng bị tổn thương, lỏng khớp, hạn chế vận động.

gian-day-chang-dau-goi

Chấn thương khi tham gia các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, trượt ván, điền kinh, cử tạ... Chân bị chấn thương khi vặn vẹo đột ngột khi chạy hoặc xoay người quá nhanh; người khác giẫm lên, nhảy lên cao rồi ngã xuống đất trong tư thế chân không chống hoặc không thuận, phải dùng tay để chống đỡ.

Giãn dây chằng còn có thể do tai nạn giao thông, tai nạn trong sinh hoạt, đặc biệt là các trường hợp té ngã, va chạm mạnh; hoặc khuân vác vật nặng trong thời gian dài khiến hệ thống dây chằng bị căng, giãn liên tục.

Khớp gối là một trong những khớp lớn nhất cơ thể, chịu trọng lượng của toàn bộ phần trên cơ thể khi vận động (ngồi, đi, đứng, chạy, nhảy, xoay người...). Khi được hỏi về loại chấn thương phổ biến nhất trong sự nghiệp của nhiều vận động viên, đa số cho biết đó là tình trạng căng dây chằng đầu gối, cụ thể là dây chằng chéo trước. Dây chằng này đặc biệt dễ bị tổn thương khi cử động nhanh, vặn đầu gối bất thường hoặc thay đổi hướng đột ngột.

Dây chằng này đặc biệt dễ bị tổn thương khi cử động nhanh, vặn đầu gối bất thường hoặc thay đổi hướng đột ngột.

gian-day-chang-co-tay

Cổ tay là một cấu trúc phức tạp với nhiều xương nhỏ và dây chằng. Các chuyển động vặn và xoay của bàn tay để hỗ trợ khi ngã có thể dẫn đến tổn thương dây chằng cổ tay.

Giãn dây chằng ở lưng không giống như các bộ phận khác trên cơ thể, nó gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng vận động, thậm chí có thể dẫn đến bại liệt. Bệnh nhân đau dữ dội, thường kèm theo co cứng khối cơ cạnh cột sống. Tình trạng đau nhức, tê nhức nặng hơn, nhất là khi thời tiết chuyển lạnh.

Khi dây chằng nối hai đầu xương của khớp vai bị giãn và giãn ra, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu, mệt mỏi liên tục. Căng dây chằng vai thường gặp ở những người ít vận động hoặc vận động không đúng tư thế, khuân vác vật nặng quá thường xuyên khiến khớp vai bị quá tải.

Bệnh nhân phải được cố định bằng nẹp ngay sau khi bị thương. Nẹp có thể kéo dài 3-4 tuần, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Nếu bị giãn dây chằng đầu gối, bệnh nhân có thể đi lại bằng nạng để giảm sức nặng cho khớp gối.

Khi có dấu hiệu bị giãn dây chằng, hãy nghỉ ngơi và tập thể dục càng ít càng tốt. Tránh chườm nóng, có thể gây sưng tấy, phù nề vùng bị đau. Để làm dịu vết thương, giảm đau và giúp bệnh nhân cử động tốt hơn, nên chườm lạnh, chườm đá trong vòng 48 giờ đầu. Trong mọi trường hợp không nên tự chữa bằng các phương pháp dân gian truyền miệng chưa được kiểm chứng như đắp lá, đắp cao mà hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html