Gai cột sống có khỏi vĩnh viễn sau khi phẫu thuật không?

Ngày đăng 29/03/2023 16:21

Sự xuất hiện của các gai xương trên đốt sống gây ra những cơn đau nhức khó chịu tại vị trí có gai cũng như khu vực xung quanh. Mổ gai cột sống là biện pháp nhiều người lựa chọn vì nhanh chóng kết thúc cơn đau do bệnh. Tuy nhiên, gai cột sống có khỏi vĩnh viễn sau khi phẫu thuật không cũng là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport đi tìm câu trả lời nhé.

Cơ chế phát sinh gai cột sống

tim-hieu-benh-gai-cot-song

Có 3 nguyên nhân khiến cho bệnh phát sinh gồm:

- Viêm xương khớp: Cùng với thời gian, tình trạng viêm bào mòn sụn khớp tại đầu xương khiến cho các xương tiếp xúc trực tiếp với nhau. Khi đó cơ thể kích hoạt cơ chế tự chữa lành, và vô tình hình thành các gai xương.

- Canxi tích tụ: Thường gặp ở người coa tuổi, khi xương khớp bị bào mòn do tuổi tác dẫn đến hiện tượng lắng đọng canxi, tạo điều kiện phát triển gai xương.

- Chấn thương: Các chấn thương vật lý ở cột sống kích hoạt quá trình từ làm lành của cơ thể, thường xảy ra khi đốt sống va chạm hoặc cọ xát với nhau, hoặc có tác động mạnh gây nứt đốt sống.

Khi nào cần phải thực hiện mổ gai cột sống?

tim-hieu-benh-gai-cot-song-2

Thông thường, các bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị gai cột sống phù hợp dựa trên mức độ nghiêm trọng cũng như sự phát triển của gai xương. Ở mức độ nhẹ người bệnh sẽ được khuyến khích điều trị bảo tồn, kết hợp giữa sử dụng thuốc với vật lý trị liệu nhằm kiểm soát sự phát triển của các gai.

Trường hợp bệnh nặng thì cần đến phẫu thuật với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện của các gai xương. Phương án này cũng được áp dụng nếu như các biện pháp điều trị bảo tồn không cho kết quả tích cực.

Phẫu thuật mổ gai cột sống có nguy hiểm?

Với sự phát triển của y học ngày nay thì việc mổ gai cột sống không phải là quá khó khăn hay phức tạp. Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro được ghi nhận, có thể kể đến:

- Nhiễm trùng tại vị trí phẫu thuật

- Vết mổ khó lành và gây đau nhức.

- Kích ứng da do phản ứng lại dung dích chống khuẩn trước và sau khi phẫu thuật.

- Vùng da tại vị trí thực hiện thủ thuật trở nên mẫn cảm và dễ bị kích ứng.

Gai cột sống có khỏi vĩnh viễn sau khi phẫu không?

tim-hieu-benh-gai-cot-song-3

Sau khi thực hiện phẫu thuật người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ các qui tác hậu phẫu để cơ thể hồi phục tốt nhất, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát. Chúng gồm:

- Hạn chế công việc nặng cũng như các tác động tiêu cực lên cột sống.

- Duy trì hoạt động tập luyện thường xuyên theo chi dẫn của bác sĩ.

- Không tập luyện thể dục thể thao quá sức.

- Có chế độ dinh dưỡng tốt, cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, gai xương nhanh chóng phát triển trở lại sau khi người bệnh đã được thực hiện phẫu thuật thành công.

Như vậy, có thể nhận thấy gai cột sống có thể khỏi dứt điểm nếu được phẫu thuật thành công và người bệnh tuân thủ chặt chẽ các chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình trị liệu phục hồi chức năng. Điều quan trọng hơn cả là khi có những triệu chứng các bạn nên đi khám và điều trị sớm để quá trình điều trị đơn giản và ít đau đớn hơn !

Nguồn: Điều trị phục hồi chức năng sau phẫu thuật hiệu quả hơn với  dụng cụ tập vật lý trị liệu: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html