Hiểu đúng về tình trạng đau cơ sau khi tập gym

Ngày đăng 20/07/2023 16:24

Bị đau cơ là tình trạng mà hầu hết các gymer đều gặp phải. Nó có thể là do bạn mới tập, tăng cường độ, kéo dài thời gian tập… Tập gym bị đau cơ là một trong những vấn đề khiến nhiều người khó chịu, ảnh hưởng đến quá trình luyện tập.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ một số thông tin giúp các bạn Hiểu đúng về tình trạng đau cơ sau khi tập gym nhé.

Về hiện tượng đau cơ khi tập gym

dau-nhuc-co-sau-khi-tap

Hiện tượng này trong tiếng Anh được gọi là delayed onset muscle soreness (DOMS) – hiện tượng đau nhức khởi phát chậm, thường khởi phát một hoặc hai ngày sau khi tập luyện. Nó xảy ra khá phổ biến ở những người mới tham gia bộ môn thể hình. Tuy vậy, DOMS cũng có thể xảy đến với bất cứ hay mới gia tăng cường độ tập.

Đau cơ là phản ứng bình thường khi bạn gắng sức nhiều. Đây cũng là một phần của sự thích ứng, trong đó các cơ phục hồi và trải qua chứng phì đại (chính là sự gia tăng kích thước cơ).

Nguyên nhân dẫn đến đau cơ

Về cơ bản thì DOMS không giống như các hiện tượng bị đau cơ khi tập gym khác cũng như chấn thương thể thao căng cơ hoặc bong gân. Nó liên quan tới hiện tượng rách siêu nhỏ xuất hiện ở các sợi cơ khi chúng ta tập luyện. Các vết rách này cũng có thể xảy ra nếu bạn tập luyện những động tác mà cơ bắp của chúng ta chưa quen.

Biểu hiện phổ biến nhất của DOMS chính là hiện tượng co thắt cơ bắp, nói ngắn gọn là các cơ bị kéo giãn ra rồi co lại, lặp đi lặp lại. Các động tác khiến quá trình này xuất hiện không chỉ khi tập gym mà bao gồm việc lên xuống cầu thang, chạy xuống dốc, hạ tập, tập squats và hạ cơ thể khi hít đất.

DOMS có phải dấu hiệu tốt khi tập gym ?

dau-nhuc-co-sau-khi-tap-2

Một số người cho rằng sẽ không đạt được lợi ích nào về thể lực cũng như hình thể nếu như không cảm thấy tình trạng đau nhức sau mỗi lần tập luyện. Trên thực tế, đây là một nhận thức sai lầm. Khi bạn mới bắt đầu thói queyn tập luyện hoặc thay đổi bài tập thì dễ bị đau nhức hơn. Nếu vẫn tiếp tục tập thì dần dà cơ thể sẽ thích ứng với điều này.

Bạn sẽ cảm thấy ít đau hơn sau mỗi lần tập. Dù vậy điều đó không có nghĩa là bạn không chăm chỉ hay bỏ lỡ lợi ích nào đó từ gym.

Xử lý cơ bị đau nhức sau khi tập luyện

Thời gian là một phương thuốc tốt, bạn chỉ đơn giản là chờ đợi để cơ bắp hồi phục và phát triển tốt hơn. Ngoài ra để giảm đau cơ thì bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

- Tập Aerobic nhẹ nhàng sau khi bạn tập luyện nhằm mục đích tăng lưu lượng máu tới các cơ bắp đã tập luyện quá sức.

- Tắm nước đá: Là điều mà nhiều vận động viên chuyên nghiệp sử dụng như một biện pháp khắc phục nhanh cho các cơ bị viêm hoặc do tập quá sức.

- Tắm nước ấm: Điều này giúp giảm đau cứng cơ.

- Massage: Massage thể thao giúp bạn ít bị đau nhức cơ, nó cũng giảm đau hiệu quả. Bạn có thể tự xoa bóp, đến các trung tâm trị liệu, kết hợp sử dụng dầu massage, tinh dầu thơm để tăng cường hiệu quả.

Nguồn: Luyện tập thể hình hiệu quả với giàn tập tạ.